Với nghị định 116 từ chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2018, hoạt động kinh doanh xe nhập của Ford bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ban hành từ 17/10/2017 nghị định áp dụng cho đối tượng Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng. Do đó, với nghị định mới 116 thì hầu hết Doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đều phải chạy đua với thời gian cho kịp tiến độ kinh doanh trong năm 2018.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải đảm bảo hàng loạt tiêu chuẩn mới trong nghị định bao gồm: bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km đối với ô tô con, phải có khu thử nghiệm xe với các tiêu chí: đường thẳng 400m, đường dốc lên xuống, đường gồ ghề và gợn sóng, đường sỏi đá, đường trơn ướt, đường cua.

Xe Ford và nghị định 116

Xe Ford và nghị định 116

Trong khi với doanh nghiệp nhập khẩu phải đảm bảo nhiều hơn những tiêu chí của chính phủ để phù hợp nghị định mới như: có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đúng chuẩn, có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất, có giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại từ nơi xuất xưởng, cam kết cung cấp linh kiện, kiểm tra chất lượng 1 chiếc với mọi lô xe nhập.

Ngay lập tức, thị trường ô tô cuối năm trở nên nóng hơn bao giờ hết với hàng loạt mẫu xe Nhập phải ngừng cung cấp có thể kể đến như: Ford Ranger, Toyota Fortuner, Ford Explorer,... Trước viễn cảnh từ cuối 2017 cho đến sau Tết 2018 thiếu hụt trầm trọng các mẫu xe nhập khẩu, hoạt động kinh doanh của Ford bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi mà trong một năm 2017 đầy biến động với hàng loạt thông tin thuế nhập khẩu giảm về 0%. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại thay vì giá xe giảm điều ngược lại đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của Khách hàng.